[Tiếp Thị Là Gì?] – Thiếu Marketing Doanh Nghiệp Sẽ Dễ “Chết Non”

Tiếp thị

Khái niệm tiếp thị (Marketing) ngày càng trở nên phổ biến, bởi vì tiếp thị là công việc không thể thiếu nếu muốn thu hút khách hàng và bán được sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng hiểu bản chất của tiếp thị là gì? Hay Marketing là gì? Làm nhân viên tiếp thị là làm những làm gì? Để hiểu hơn về tiếp thị và tìm câu trả lời cho những vấn đề trên, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

===>> Tham khảo dịch vụ SEO tại TPHCM

I/ Tiếp thị là gì?

Tiếp thị là gì

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe đến từ tiếp thị (Marketing) nhưng tiếp thị là gì thì không phải ai cũng biết.

Tiếp thị hay thường gọi theo thuật ngữ chuyên ngành là Marketing. Đây là một quy trình quản lý, chịu trách nhiệm dự đoán và xác định nhu cầu khách hàng. Từ đó, đưa ra chiến lược Marketing để đáp ứng yêu cầu, nhằm thu hút khách hàng, mang lại lợi nhuận.

Nói một cách đơn giản thì Marketing chính là quảng bá sản phẩm và bán hàng.

Quy trình tiếp thị gồm 4 chính sách cơ bản, thường được gọi là 4P, bao gồm:

– Product (sản phẩm): Nhận diện sản phẩm.

– Price (giá cả): Quyết định giá.

– Place (kênh phân phối): Chọn kênh phân phối sản phẩm.

– Promotion (xúc tiến thương mại): Thực hiện chương trình khuyến mãi xúc tiến tiêu dùng.

====> xem dịch vụ SEO tại Hà Nội

II/ Nhân viên tiếp thị là gì?

Nhân viên tiếp thị là gì

Khi đã hiểu tiếp thị là gì thì bạn sẽ dễ dàng hiểu được nhân nhân viên tiếp thị thị trường là gì? Nhân viên tiếp thị chính là người nghiên cứu, lập ra và tiến hành những kế hoạch Marketing.

Một Marketer phải sử dụng nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau. Điều này giúp sản phẩm, dịch vụ hay hình ảnh công ty có thể đến với khách hàng theo cách tốt nhất.

Trên thực tế, nhân viên tiếp thị không còn là chức danh mới, bởi vì nó đã xuất hiện cùng lúc với tiếp thị. Hơn nữa, các marketer ngày càng phát triển, trở nên giỏi hơn rất nhiều so với trước đây.

Ở một số trường hợp, các nhân viên tiếp thị đóng vai trò là người mang lại lợi nhuân chính cho doanh nghiệp và quyết định thành bại của một chiến dịch marketing nói riêng và sự phát triển công ty nói chung.

III/ Các loại hình tiếp thị phổ biến

Các loại hình tiếp thị phổ biến

Trên thực tế thì tiếp thị (Marketing) là một lĩnh vực khá rộng. Bởi hiện nay, có nhiều hình thức cũng như phương pháp tiếp thị khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, để nói đến các loại hình marketing nổi bật thì chúng ta có thể kể đến Marketing Online và Marketing Offline. Mỗi loại hình này đều có những ưu điểm riêng của nó.

1. Marketing Online

Marketing Online hiện nay đang chiếm lĩnh hầu hết thị phần của Marketing. Bởi sống trong thời đại 4.0, thì việc áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp công việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Một số hình thức Marketing Online nổi bật gồm:

Blog Marketing

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang sử dụng một website, blog của riêng mình. Đây là một trong những hình thức Marketing Online được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Việc sử dụng Blog Marketing sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được nhiều nội dung, thông điệp hơn đến với khách hàng của mình. Hơn nữa, còn có thể nâng cao giá trị thương hiệu và tăng lượng khách hàng tiềm năng.

SEO (Search Engine Optimization)

SEO có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Giống như Blog Marketing, hình thức này cũng được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng, do chi phí thấp nhưng hiệu quả mang lại rất tốt. Khi sử dụng hình thức này, dịch vụ, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng được tìm thấy trên công cụ tìm kiếm hơn, từ đó tăng nhận dạng thương hiệu, thúc đẩy sản phẩm, dịch vụ được bán ra.

Video Marketing

Các doanh nghiệp thường đầu tư khá nhiều vào việc quay video giới thiệu về thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của công ty. Do hiện nay, mọi người thường xem video nhiều hơn là đọc các nội dung text dài dòng. Sử dụng video vừa mang tính giải trí, vừa giúp các doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.

SEM

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, dịch theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM khác SEO ở chỗ là bạn sẽ tiếp thị công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho nhà quảng cáo để thông điệp của bạn có thể xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Hiểu đơn giản thì bạn sẽ cộng tác với một người nổi tiếng hay người có tầm ảnh hưởng, để nhờ họ chia sẻ sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn lên nền tảng xã hội, trang cá nhân của họ. Và họ sẽ hưởng hoa hồng dựa trên tỉ lệ khách hàng click hay lượng sản phẩm bán được.

Email Marketing

Phương thức Marketing này không còn mới, tuy nhiên, nó lại được đánh giá là hình thức mang lại lượng khách hàng bền vững. Thông thường bạn có thể tiến hành tiếp thị những nội dung về chương trình khuyến mãi, giải thưởng, thông báo, nhắc nhở, chào mừng… qua email của khách hàng.

Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

Social Media Marketing là một quá trình bán hàng và thu hút sự chú ý thông qua việc tận dụng các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter…

2. Marketing Offline

Marketing Offline là phương thức Marketing đã tồn tại từ lâu và cho đến ngày hôm nay thì nó vẫn góp một phần rất lớn vào quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như thương hiệu của công ty. Cụ thể, một số phương thức Marketing Offline như:

Làm ấn phẩm truyền thông

Doanh nghiệp có thể xây dựng và làm các ấn phẩm truyền thông, catalog hay tờ rơi để truyền bá thương hiệu, sản phẩm của mình.

Tổ chức sự kiện, hội thảo

Ngoài ra, bạn có thể tổ chức các hội thảo, sự kiện giới thiệu thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay các buổi sử dụng sản phẩm, dịch vụ miễn phí để thu hút khách hàng.

Quảng cáo qua truyền hình, báo chí

Nếu doanh nghiệp bạn có điều kiện, đủ quy mô thì có thể suy xét đến hình thức tiếp thị qua truyền hình. Bởi vì thực sự thì chi phí để tiếp thị qua truyền hình khá đắt đỏ.

Xem thêm về Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

IV/ Giải thích một số khái niệm

Một số khái niệm

Bên cạnh khái niệm tiếp thị là gì thì để giúp bạn hiểu hơn về Marketing, chúng tôi sẽ giải thích thêm cho bạn về một số khái niệm liên quan.

1. Kênh tiếp thị là gì?

Hiện nay, tùy theo từng đối tượng mà kênh tiếp thị được hiểu theo những quan điểm khác nhau. Cụ thể như sau:

– Đối với quản lý marketing: Kênh tiếp thị là sự tổ chức hệ thống của các quan hệ bên ngoài công ty, nhằm quản lý hoạt động phân phối hàng hóa sao cho đạt được mục tiêu đề ra.

– Đối với người tiêu dùng: Kênh tiếp thị sẽ là trung gian giữa nhà sản xuất và họ.

– Đối với người sản xuất: Kênh tiếp thị được xem là một hình thức lưu thông hàng hóa, sản phẩm.

– Đối với người trung gian: Kênh Marketing chính là dòng chuyển giao về quyền sở hữu sản phẩm.

>>> Tóm lại: Kênh tiếp thị là tập hợp các cá nhân và doanh nghiệp. Cá nhân và doanh nghiệp này phụ thuộc lẫn nhau. Trong đó, doanh nghiệp sẽ sản phẩm và bán sản phẩm cho người tiêu dùng.

2. Kế hoạch tiếp thị là gì?

Kế hoạch tiếp thị là một phần không thể thiếu khi bạn tiến hành các hoạt động Marketing. Nó có thể hiểu là 1 tài liệu dưới dạng text, video, infographic… trình bày mục tiêu, nội dung chiến dịch, quy trình thực hiện hay triển khai quá trình tiếp thị.

Có kế hoạch tiếp thị chi tiết, doanh nghiệp sẽ biết được định hướng cụ thể và đánh giá được những điều mình đã đạt được sau khi tiến hành 1 chiến dịch, từ đó đưa ra những chiến lược hiệu quả hơn trong tương lai.

3. Kỹ thuật tiếp thị là gì?

Kỹ thuật tiếp thị hiểu đơn giản chính là các kỹ thuật được áp dụng trong quá trình Marketing. Các kỹ thuật này có thể bao gồm các loại hình Marketing Online và Offline mà bạn áp dụng.

4. Chi phí tiếp thị là gì?

Theo thuật ngữ trong ngành kế toán thì chi phí tiếp thị là chi phí liên quan đến việc bán dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu. Thông thường các chi phí này sẽ bao gồm: chi phí in tài liệu, chi phí quảng cáo (quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, quảng cáo báo chí, truyền hình…) hay các khoản phí bỏ ra cho các hoạt động khác. Nói theo cách đơn giản thì chi phí tiếp thị chính là số vốn bạn bỏ ra cho quá trình Marketing.

V/ Các kỹ năng cần có để trở thành một Marketer chuyên nghiệp

Các kỹ năng cần có để trở thành một Marketer chuyên nghiệp

Để có thể trở thành một nhân viên tiếp thị giỏi thì bên cạnh việc am hiểu tiếp thị là gì và bản chất của nó, bạn cần phải có những kỹ năng như:

1. Kỹ năng sáng tạo

Bạn cần sáng tạo không ngừng khi hoạt động Marketing, do vậy, kỹ năng sáng tạo là không thể thiếu. Một Marketer không thể sáng tạo thì không thể làm một nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp.

2. Kỹ năng thích nghi và xử lý tình huống

Bạn sẽ phải cố gắng thích nghi và giải quyết những tình huống hằng ngày hay “khủng hoảng” bất ngờ. Do vậy, kỹ năng này vô cùng quan trọng.

3. Kỹ năng lắng nghe, quan sát và phân tích

Kỹ năng này giúp bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng, từ đó tạo ra sản phẩm tốt hơn hay sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu khách hàng.

4. Kỹ năng giao tiếp

 Một nhân viên tiếp thị, bạn sẽ phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng. Do đó, nâng cao kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn làm tốt công việc này hơn.

5. Kỹ năng teamwork

Sự thành công của một chiến dịch marketing thường là do sự đóng góp của rất nhiều người. Do đó, khi bạn có kỹ năng làm việc nhóm tốt, mọi việc sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều.

6. Kỹ năng bán hàng

Bạn nghĩ rằng chỉ Sale mới cần kỹ năng bán hàng, không đâu, một Marketer cũng cần có kỹ năng này. Bởi vì như vậy, bạn mới biết làm sao để sản phẩm của mình có thể thu hút khách hàng.

Marketing đã không còn là một ngành nghề mới, nhưng để trở thành một người giỏi Marketing thì lại rất khó. Do đó, sau khi đã hiểu được bản chất của tiếp thị là gì, điều bạn nên làm tiếp theo là lên kế hoạch và thực hiện. Bởi vì, chỉ có thực hành mới giúp bạn trở nên tốt hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với những người đã hoặc đang có ý định bắt đầu với Marketing. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, hãy để lại bình luận để cùng thảo luận với chúng tôi nhé!

Tại đây bạn có thể xem thông tin công ty seo