Thẻ Meta Là Gì? – 10 Loại Thẻ Meta Không Thể Thiếu Trong SEO

Thẻ Meta

Thẻ meta là gì? Có những loại thẻ meta nào? Là thắc mắc chung của hầu hết những newbie đang tìm hiểu về SEO. Nếu bạn cũng đang tìm câu trả lời cho những vấn đề này, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! Vì nó sẽ rất hữu ích với bạn đấy!

Thẻ meta là gì?

Thẻ meta được đánh giá là một trong những thông tin cơ bản nhất của HTML. Nó thường được ứng dụng trong thiết kế và tối ưu website.

Thẻ meta còn được gọi là meta tag, nó là những dòng mã được đặt trong phần đầu của trang html. Nhằm cung cấp thông tin liên quan như tiêu đều, từ khóa, mô tả, tóm tắt nội dung… cho công cụ tìm kiếm.

Thẻ meta là để phục vụ cho công cụ tìm kiếm chứ không phải là cho người dùng. Người dùng sẽ không thấy được các thẻ meta HTML, trừ phi họ xem mã nguồn của trang web.

Thẻ meta là gì

===>> Công ty SEO uy tín

Các loại meta quan trọng trong SEO

Sau khi giới thiệu cho bạn về khái niệm thẻ meta là gì, thì phần tiếp theo đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về các loại meta quan trọng trong SEO. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Các loại meta quan trọng trong SEO

Hiện nay, khi nói về meta trong SEO, người ta thường nhắc đến 10 loại meta sau:

1. Thẻ meta Title

Đây có thể xem là một trong những thẻ meta quan trọng nhất trong SEO. Thẻ này sẽ giúp tiêu đề của trang bài viết hiển thị trên Google.

Thông thường, thẻ tiêu đề thường chứa từ 50 – 70 ký tự. Nếu bạn viết nhiều hơn thì tiêu đề trên Google sẽ không hiển thị hết và sẽ bị thay bằng dấu 3 chấm.

Ngoài ra, thẻ meta title còn xuất hiện ở các bài chia sẻ link của zalo, facebook…

Cấu trúc của thẻ này gồm: <title>tiêu đề</title>

2. Thẻ meta description là gì? (Mô tả meta là gì?) 

Thẻ meta description HTML chính là thẻ dùng để mô tả tóm tắt nội dung website. Tức là bạn sẽ tóm tắt vấn đề hiển thị trên trang web thông qua thẻ này.

Thẻ meta description thường chứa khoảng 155 ký tự, nếu nó vượt quá số lượng này, thì phần nội dung tiếp theo sẽ không hiển thị mà bị thay bằng dầu 3 chấm như meta title.

Thẻ meta này chi tiết hơn nhiều so với thẻ tiêu đề. Nó có cấu trúc gồm:

<meta name=”description” content=”mô tả” />

Cập nhật Description là gì? – Thường thì việc cập nhật Description chính là cập nhật thẻ meta description.

====>> Dịch vụ SEO tại TPHCM

3. Thẻ meta robots

Thẻ meta robots được sử dụng cho mục đích thông báo đến Google về việc có lập chỉ mục hay không và có theo dõi trang web hay không?

Thẻ meta robots thường được sử dụng kết hợp với file robots.txt để đảm bảo Search Engine sẽ lập chỉ mục các bài viết theo mong muốn của bạn.

  • Khi sử dụng thẻ meta robots, bạn cần lưu ý 3 chỉ số sau:
  • Noodp: Ngăn cản công cụ tìm kiếm tạo meta description.
  • Index: Lập chỉ mục, đánh số trang.
  • Follow: Công cụ tìm kiếm sẽ đọc liên kết có trong văn bản, sau đó truy vấn, xử lý nó.

Cấu trúc của thẻ meta robots bao gồm: 

<meta name=”robots” content=”giá trị” />

4. Thẻ meta keywords

Thẻ meta keywords hay thường được biết đến là meta name keywords là thẻ mô tả từ khóa của website. Ở thời điểm hiện tại, công cụ tìm kiếm không đánh giá cao về thẻ meta này. Tuy nhiên, bạn cung nên tận dụng nó.

Cấu trúc của thẻ meta keywords bao gồm:

<meta name=”keywords” content=”từ khóa” />

5. Thẻ meta content language

Thẻ meta content language là thẻ meta khai báo ngôn ngữ của trang web. Điều này sẽ giúp công cụ tìm kiếm có thể định hướng đối tượng khách hàng cho website.

Cấu trúc của thẻ meta content language bao gồm:

<meta http-equiv=”content-language” content=”vi” />

6. Thẻ meta revisit after

Thẻ meta revisit after có tác dụng khai báo với công cụ tìm kiếm thời gian bạn quay trở lại trang web.

Cấu trúc của thẻ meta revisit after là:

<meta name=’revisit-after’ content=’1 days’ />

7. Thẻ meta content type

Thẻ meta content type giúp khai báo hệ thống các ký tự trên website. Nó giúp trình duyệt xác định nội dung website được mã hóa như thế nào, từ đó hiển thị thông tin tốt hơn.

Cấu trúc của thẻ meta content type bao gồm:

meta http-equiv=”Content-Type” content=”text/html; charset=utf-8″ />

8. Thẻ meta geo

Thẻ meta geo là thẻ mô tả khai báo vị trí của doanh nghiệp. Mục đích của thẻ này là giúp các công cụ tìm kiếm định hướng tốt hơn, đưa thông tin đến với những người gần với doanh nghiệp nhất. Việc khai báo có thể bao gồm địa danh, kinh độ, vĩ độ, khu vực.

Cấu trúc của thẻ meta geo gồm:

<meta name=”geo.region” content=”khu vực” />

<meta name=”geo.placename” content=”địa danh” />

<meta name=”geo.position” content=”21.024813;105.853297″ />

<meta name=”ICBM” content=”21.024813, 105.853297″ />

9. Thẻ meta property

Thẻ meta property là thẻ khai báo cấu trúc website, nếu trang web của bạn có những thuộc tính như URL, title, locale, type thì nên thêm thẻ này.

Cấu trúc của thẻ meta property bao gồm: 

<meta property=”og:value” content=”content value” />

10. Social meta

Hiện nay, khi các nền tảng xã hội trở thành nơi kinh doanh hiệu quả thì việc bổ sung các thẻ social meta là vô cùng cần thiết.

Thẻ social meta rất hiệu quả trong việc kết nối trang web với mạng xã hội. Nó sẽ giúp bạn biết rằng, các thông tin cần hiển thị như thế nào trên mạng xã hội.

===>>> Dịch vụ SEO tại Hà Nội

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến thẻ meta

Khi đọc đến đây, bạn có lẽ đã hiểu thẻ meta là gì rồi đúng không? Vậy ở phần này, chúng ta cùng tiếp tục tìm câu trả lời cho một số thắc mắc chung được nhiều SEOer quan tâm nhé!

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến thẻ meta

1. Làm sao để đưa các thẻ meta vào trong website?

Để đưa các thẻ meta vào trong website, tốt nhất bạn nên nhờ các nhà lập trình web hỗ trợ. Vì nó liên quan đến code và ngôn ngữ lập trình.

2. Thẻ meta SEO nào quan trọng nhất?

Hiện nay, để nói về mức độ quan trọng của các thẻ meta thì không hề đơn giản.Vì thẻ meta nào cũng quan trọng cả. Tuy nhiên, nếu đánh giá về sự ảnh hưởng thì thẻ meta description và thẻ meta robots được xem là 2 thẻ meta quan trọng nhất.

3. Muốn kiểm tra thẻ meta thì phải làm sao?

Bạn có thể kiểm tra thẻ meta bằng cách vào phần mã nguồn hoặc dùng 1 số công cụ hỗ trợ như DeepCrawl, Screaming Frog, Site Bulb Crawler, SEMRush.

Tầm quan trọng của các thẻ meta là không thể phủ định. Nếu không sử dụng các thẻ meta, website của bạn sẽ gặp khó khăn trong việc lên top Google. Vì vậy, hãy tận dụng tốt những thẻ meta này trong quá trình xây dựng và tối ưu trang web nhé!

Hy vọng những chia sẻ về vấn đề thẻ meta là gì trên đây sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan cần tư vấn, hãy để lại bình luận để được giải đáp. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

===>> Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng