SEO Web Là Gì? Khám Phá Tất Tần Tật Về SEO Web

SEO web

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Thực tế thì SEO đã không còn lạ lẫm đối với những người đã hoặc đang làm việc trong lĩnh vực SEO Marketing online. Tuy nhiên, thực tế thì để hiểu về SEO thì bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu cũng như nghiên cứu. Vậy nên, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc SEO web là gì cũng như tổng hợp những kiến thức về SEO mà một SEOer nên biết.

I/ SEO Web là gì?SEO web là gì

– SEO web là tổ hợp các phương pháp, kỹ thuật tối ưu hóa website nhằm mục đích cải thiện vị trí của trang web trên Google. SEO web sẽ giúp website đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng khi được người dùng tìm kiếm.

– Vậy chuẩn SEO web là gì? – Chuẩn SEO website chính là tối ưu sao cho website của bạn trở nên chất lượng, đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của người dùng và thuật toán của Google. Như vậy, website chuẩn SEO sẽ dễ dàng đạt thứ hạng cao.

II/ Các loại hình SEO phổ biến hiện nayCác loại hình SEO phổ biến hiện nay

Chúng tôi nghĩ rằng những bạn đang đọc bài viết này đều đã hiểu SEO web là gì? Do đó, chúng tôi sẽ không nói sâu về khái niệm nữa, mà phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về các loại hình SEO phổ biến hiện nay.

Cụ thể, hiện nay, các SEOer đang tiến hành SEO 6 loại hình chủ yếu sau:

1. SEO từ khóa

Đây là cách thức SEO tập trung vào việc tối ưu từ khóa, nhằm mục đích nâng cao vị trí từ khóa trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

2. SEO tổng thể

Loại hình SEO này thường đánh mạnh vào yếu tố tối ưu toàn bộ trang web theo đúng tiêu chuẩn mà Google đưa ra. Nó sẽ giúp tăng uy tín website và tăng khả năng nhận dạng thương hiệu.

3. SEO Local (SEO Google Map)

Cách thức SEO tập trung vào SEO địa chỉ của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên Google Map. Nó thường phù hợp cho các trường hợp kinh doanh ở địa phương.

4. SEO hình ảnh

Đây là cách thức SEO tập trung tối ưu hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay các hình ảnh trên website. Nhằm tối ưu thứ hạng hình ảnh được tìm kiếm trên Google. Thông thường, công đoạn tối ưu hình ảnh được thực hiện qua việc đặt tên hình và giảm dung lượng ảnh.

5. SEO App

SEO App là quá trình tối ưu App, để đảm bảo rằng App của bạn hiển thị ở vị trí top Google khi được tìm kiếm thông qua những từ khóa liên quan.

6. SEO Social

Việc tương tác trên các trang mạng xã hội sẽ được kết hợp với SEO để nâng cao vị trí website.

===>> Xem thêm về dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

III/ Các hình thức SEO Web đang được sử dụngCác hình thức SEO Web đang được sử dụng

Yếu tố quan trọng quyết định đến vị trí trang web của bạn chính là các hình thức SEO. Hiện nay, có 2 hình thức SEO chính, đó là SEO Onpage và SEO Offpage.

1. SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là quá trình tối ưu những thông tin hiển thị trên website như Title, content, meta description, H1, H2, hình ảnh, video, infographic… Mục đích của quá trình này không nằm ngoài việc nâng cao thứ hạng website.

SEO Onpage thường nhắm đến việc nâng cao tỉ lệ truy cập tự nhiên. Những hoạt động mà SEO Onpage cần làm là:

– Nghiên cứu từ khóa.

– Kiểm tra kỹ thuật.

– Tối ưu hóa trang web.

– Nghiên cứu trải nghiệm người dùng.

 2. SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là quá trình tối ưu những yếu tố bên ngoài Website như social media, link building…. Mục đích chính của SEO Offpage là gia tăng lượng link liên kết có uy tín từ những website khác.

Một số thao tác SEO Offpage thường sử dụng:

– Chạy backlink thông qua việc xây dựng sites.

– Đặt backlink ở những website uy tín.

– Đi backlink trên mạng xã hội.

IV/ 3 Trường phái SEO đang được “theo đuổi”3 Trường phái SEO đang được “theo đuổi”

Khi bạn quyết định đi theo hướng SEO Website, trở thành một SEOer, thì bạn nên nắm rõ 3 trường phái SEO đang được “theo đuổi” hiện nay.

1. SEO mũ đen (Black Hat SEO)

SEO mũ đen, ngay khi nghe tên, bạn đã có thể nhận thấy nó “sặc mùi” đen tối. Phương pháp SEO này tiến hành tăng thứ hạng website và từ khóa bằng cách lách luật, ăn gian và vi phạm các điều khoản của Google. Việc bạn “theo đuổi” SEO mũ đen sẽ khiến trang web của bạn bị phạt và loại bỏ khỏi các công cụ tìm kiếm. Tốt nhất, bạn không nên đi theo trường phải SEO này.

Các thao tác SEO mũ đen thường sử dụng:

– Nhồi nhét từ khóa.

– Copy nội dung content của người khác.

– Chuyển hướng một cách lén lút.

– Tự động truy vấn trên Google.

– Sử dụng liên kết hoặc các văn bản ẩn.

– Tiến hành báo cáo xấu về đối thủ.

– Sử dụng trang cửa ngõ.

– Tạo thư rác, lặp lại những hành vi lừa đảo.

2. SEO mũ trắng (White Hat SEO)

Đối lập hoàn toàn với SEO mũ đen, SEO mũ trắng chính là phương pháp SEO “sạch” được các SEOer chính nghĩa sử dụng.

SEO mũ trắng tuân thủ các quy tắc, luật lệ, điều khoản được Google đưa ra. Các chiến thuật của SEO mũ trắng gồm:

– Cung cấp content chất lượng.

– Tối ưu tốt thời gian tải trang và phù hợp với mobie.

– Giúp website dễ điều hướng.

– Dùng các thẻ meta, dùng từ khóa hợp lý.

3. SEO mũ xám (Gray Hat SEO).

SEO mũ xám là phương pháp SEO tận dụng những kỹ thuật đặc biệt, những cách SEO độc đáo nhằm mục đích nâng cao thứ hạng website.

SEO mũ xám có khả năng mang lại rủi ro cao hơn so với SEO mũ trắng. Nhưng thường chỉ cần tận dụng tốt, SEO mũ xám vẫn có thể mang lại hiệu quả SEO cực kỳ tốt.

==>>> Bạn tham khảo về dịch vụ SEO tại TPHCM

V/ Quy trình SEO đang được ứng dụngQuy trình SEO đang được ứng dụng

SEO gồm nhiều kỹ thuật khác nhau, mỗi SEOer đôi khi sẽ có những phương pháp SEO khác nhau. Tuy nhiên, về trình tự SEO thì lại thường được thống nhất theo một quy trình cơ bản gồm 5 bước như sau:

– Bước 1: Nghiên cứu từ khóa – Bước này thường sử dụng công cụ hỗ trợ.

– Bước 2: Xây dựng nội dung cho website – Viết content dựa theo từ khóa đã xây dựng.

– Bước 3: Tiến hành SEO Onpage.

– Bước 4: Tiến hành SEO Offpage.

– Bước 5: Theo dõi kết quả và Tối ưu hóa.

VI/ Các công cụ hỗ trợ SEO web thường dùngCác công cụ hỗ trợ SEO web thường dùng

Tham khảo dịch vụ SEO tại Hà Nội

Hiện nay, các SEOer muốn quá trình SEO diễn ra suôn sẻ, thuận lợi thì thường cần các công cụ hỗ trợ. Các công cụ hỗ trợ gồm:

1. Google Analytics

Công cụ hỗ trợ thống kê nhân khẩu học (giới tính, vị trí, ngôn ngữ…), lịch sử cũng như cách khách hàng truy cập website.

2. Google webmaster tool là gì?

Google webmaster tool là công cụ hỗ trợ tối ưu Onpage và Offpage, nó có khả năng đưa ra những phân tích về các sự cố có thể xảy ra với website.

3. Moz

Moz có khả năng phân tích backlink, hiển thị số liệu và hiển thị số liệu SEO theo kết quả tìm kiếm cá nhân.

4. Google Keyword Planner 

Công cụ này là một phiên bản cải tiến của Google Keywords. Google Keyword Planner có khả năng hỗ trợ các SEOer lên kế hoạch từ khóa cũng như xác định hướng SEO chuẩn xác.

5. Keywordtool.io

Công cụ này được dùng để tìm kiếm và tạo ra từ khóa. Chỉ cần nhập từ khóa chính, Keywordtool.io sẽ trả về cho bạn những ý tưởng về từ khóa liên quan.

6. Một số công cụ khác

Một số công cụ SEO phổ biến khác gồm: Bing Webmaster Tools, SEOQuake Toolbar, SEO Tools Asia, Screaming Frog.

VII/ Một số khái niệm liên quan đến SEO web bạn nên biếtkhái niệm liên quan đến SEO web

Bên cạnh khái niệm SEO web là gì thì để giúp bạn hiểu hơn về quá trình SEO, chúng tôi sẽ giải thích thêm một số vấn đề liên quan khác cho bạn.

1. SEM là gì?

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing, dịch theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM là quá trình tăng traffic (lượng truy cập) website thông qua các công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm cả SEO và Pay Per Click (PPC).

2. Backlink là gì?

Backlink chính là link trỏ tới trang web của bạn và link này đến từ một trang web khác. Nếu website của bạn có nhiều backlink (liên kết) tốt thì giá trị trang web cũng như thứ hạng sẽ được nâng cao.

3. Content là gì?

Content là một phần quan trọng không thể thiếu trong SEO web. Content chính là toàn bộ nội dung được thể hiện trên trang web như text, hình ảnh, video…

4. Phần mềm SEO là gì?

Phần mềm SEO là các phần mềm hay công cụ hỗ trợ SEO. Nói đơn giản, các phần mềm SEO cũng có thể xem là các công cụ trợ giúp quá trình SEO diễn ra thuận lợi hơn.

5. Thuật toán của Google là gì?

Thuật toán Google có thể hiểu chính là các quy định, quy tắc, luật lệ được Google thiết lập nhằm khắc phục và cải thiện kết quả tìm kiếm trên Google. Thuật toán Google còn dùng để theo dõi và phạt những trang web kém chất lượng.

Google thay đổi thuật toán của mình một cách rất thường xuyên, nên bạn hãy luôn theo dõi cẩn thận để tránh mắc lỗi một cách vô cớ. 

Một số thuật toán của Google:

– Google Panda

– Google Possum

– Google Fred

– Google Pirate

– Google Penguin

– Google HummingBird (Chim ruồi)

– Google Pigeon

– Mobile Friendly

Nói tóm lại, dù có sử dụng bất cứ công cụ hay thủ thuật nào thì mục tiêu của SEO web chưa bao giờ thay đổi. Do vậy, nếu muốn trở thành một SEOer giỏi, hãy cố gắng nắm vững những kỹ năng cần thiết, chăm chỉ nghiên cứu chuyên sâu. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc để phát triển.

Hy vọng những thông tin về SEO web trên đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO. Nếu bạn có cách hiểu nào khác về vấn đề SEO web là gì? Hay những vấn đề liên quan đến SEO, hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!