SEO Là Gì Mà Gần Như Tất Cả Doanh Nghiệp Đều Cần Đến Nó?

SEO

SEO được biết đến là một trong những công cụ Marketing Online phổ biến nhất hiện nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều đang sử dụng SEO. Vậy SEO là gì? SEO có lợi ích gì? Làm SEO là làm những gì? Tất cả những vấn đề liên quan đến SEO sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. Nếu bạn bạn tìm hiểu về SEO, đừng bỏ qua nhé!

I/ SEO là gì? – 2 góc nhìn chân thực nhất

SEO là gì

Để trả lời cho câu hỏi SEO là gì không hề khó, bởi vì có hàng trăm, hàng ngàn định nghĩa về SEO trên Google. Bạn chỉ cần search là đã có ngay kết quả. Vậy, chúng tôi có gì khác? – Ở đây, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn 2 góc nhìn chân thực nhất về SEO, để bạn không những nắm được SEO là gì mà còn hiểu được bản chất của nó.

===>>> Xem thông tin về công ty SEO

1. SEO là gì dưới góc nhìn kỹ thuật?

Search Engine Optimization viết tắt là SEO, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO ở đây có nghĩa là bạn sẽ tiến hành nhiều công việc khác nhau như tối ưu bài viết, tốc độ truy cập, link, cấu trúc trang web… Những kỹ thuật này sẽ giúp công cụ tìm kiếm đánh giá website của bạn tốt hơn, từ đó, xếp website vào vị trí cao trên Google.

Đặc biệt, cái đích hướng đến ở đây không chỉ là xếp hạng cao trên Google mà còn làm hài lòng khách hàng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho họ thông qua website, từ đó, gia tăng lượng người truy cập và giữ vững thứ hạng website trên Google.

2. SEO là gì dưới góc nhìn kinh doanh?

Như đã nói ngay phần mở đầu, SEO chính là một công cụ Marketing Online được sử dụng nhiều nhất hiện nay. SEO xét theo góc độ kinh doanh chính là giải pháp lôi kéo khách hàng tiết kiệm chi phí nhất.

Nói một cách đơn giản thì thông qua SEO, chúng ta đưa những thông điệp, sản phẩm, dịch vụ của chúng ta đến gần hơn với khách hàng và cố gắng lôi kéo họ mua hàng, sử dụng dịch vụ.

II/ SEO có lợi ích gì đối với doanh nghiệp?

SEO có lợi ích gì đối với doanh nghiệp

===>> Tham khảo về dịch vụ SEO tại TPHCM

Mặc dù SEO khá tốn thời gian và công sức nhưng nó lại tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả vô cùng tốt đối với các nhà kinh doanh. Đó là lý do SEO trở thành công cụ Marketing Online mạnh mẽ nhất được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Những lợi ích mà SEO mang lại phải kể đến như:

1. Gia tăng cơ hội bán sản phẩm, dịch vụ

SEO giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng. Bởi vì nó sẽ hiển thị trên top Google mỗi khi được tìm kiếm.

Đặc biệt, SEO giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, những khách hàng đang có nhu cầu, từ đó tăng khả năng bán được sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: Khi 1 người muốn sử dụng dịch vụ SEO, họ sẽ lên Google và search “dịch vụ SEO”. Trong trường hợp này, nếu bạn thực hiện SEO tốt, website của bạn sẽ hiển thị trên top Google và khách hàng sẽ thấy ngay được là công ty bạn có cung cấp dịch vụ SEO. Từ đó, họ sẽ cân nhắc và có thể liên hệ để sử dụng dịch vụ của bạn, giúp bạn gia tăng cơ hội bán hàng.

2. Nâng cao giá trị thương hiệu

Một trong những mục tiêu quan trọng trong kinh doanh đó chính là khẳng định được thương hiệu. Bạn có nhiều cách để quảng bá thương hiệu và SEO là một trong số đó.

Nếu mỗi lần tìm kiếm về sản phẩm bạn kinh doanh, website và thương hiệu của bạn sẽ hiển thị đầu tiên thì nó sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến, từ đó, nâng cao giá trị thương hiệu.

3. Tiết kiệm chi phí tối ưu nhất

Các hình thức Marketing khác đều cần rất nhiều chi phí, nhưng SEO thì không. SEO là hình thức Marketing rất phù hợp cho các công ty vừa và nhỏ, chưa có nhiều ngân sách để chạy quảng cáo.

Các khoản phí bạn phải đầu tư cho website sẽ tồn tại cùng công ty, nó sẽ tạo ra giá trị tích lũy lớn dần. Có nghĩa là về lâu dài, bạn sẽ có hàng trăm, hàng ngàn khách hàng mà không cần tốn thêm một đồng nào để marketing cả.

Hơn nữa, các kết quả hiển thị của SEO thường được click chuột nhiều hơn hẳn so với quảng cáo. Nên bạn có thể yên tâm thực hiện các chiến lược SEO ngay từ bây giờ.

4. Tối ưu website của bạn

Việc có 1 trang web riêng đã không còn là điều gì mới mẻ đối với các doanh nghiệp. Và thông thường, nếu một website không chuẩn SEO thì rất khó để lên top Google. Do đó, khi bạn sử dụng SEO, thì website của bạn không những được tối ưu về nội dung, hình thức mà còn về trải nghiệm người dùng. Giúp chất lượng trang web tăng lên và níu chân người dùng lâu hơn trên web.

Xem chi tiết về dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

III/ Một số kiến thức chuyên ngành về SEO

Một số kiến thức chuyên ngành về SEO

Có lẽ mặc dù đã biết SEO là gì, bạn cũng sẽ không thể hiểu hết về nó. Bởi vì, thực tế, chỉ những người làm SEO, nghiên cứu về SEO mới biết quá trình SEO diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, để giúp bạn có thể nắm được 1 phần về SEO, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số kiến thức liên quan đến phương pháp, trường phái, loại hình và công cụ SEO.

1. Phương pháp SEO

Hiện nay, có 2 phương pháp được sử dụng trong SEO đó là SEO Onpage và SEO Offpage.

– SEO Onpage là gì?

+ Đây là phương pháp SEO tập trung tối ưu về nội dung và từ khóa trên website. Nội dung phải hướng đến người dùng, phải hữu ích, lôi kéo người đọc ở lại trên site lâu. Còn từ khóa thì phải đúng chủ đề, mật độ từ khóa xuất hiện trong nội dung phù hợp.

+ Ngoài ra, nhắc đến SEO Onpage, người ta còn nhắc đến các yếu tố khác như tốc độ tải trang, liên kết, thẻ H, URL, title, meta description, hình ảnh…

– SEO Offpage là gì?

+ Đây là cách SEO ngoài website. Cụ thể, các SEOer sẽ thực hiện các hành động như đi backlink, gắn link trỏ về website ở những trang web khác… Nói một cách đơn giản thì chính là “rải link” đi khắp nơi.

2. Các trường phái SEO phổ biến

– SEO mũ trắng: Trường phái SEO tuân thủ quy định và luật lệ Google. Sử dụng cách thức, phương pháp SEO quy chuẩn. Thông thường, khi sử dụng SEO mũ trắng thì website của bạn sẽ giữ vững vị trí trên Google trong thời gian dài.

– SEO mũ đen: Trường phái SEO “lách”, thậm chí là không tuân thủ các quy định, luật lệ của Google. Chỉ nhắm đến mục đích lên top nhanh. Khi áp dụng cách thức này, website dễ bị phạt và đánh ra khỏi vị trí xếp hạng.

– SEO mũ xám: Trường phái SEO khá mới hiện nay, những người theo trường phái này phải thực sự hiểu về Google. Bởi vì vừa phải đưa website lên top, vừa không để Google phạt. SEO mũ xám nằm giữa trường phái SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Nó không thực sự là “xấu” nhưng cũng không “sạch” hoàn toàn.

3. Các loại hình SEO

Trong lĩnh vực SEO hiện nay thì có 6 loại hình SEO cơ bản như sau:

– SEO từ khóa

– SEO tổng thể

– SEO App

– SEO Google Map

– SEO Social

– SEO hình ảnh

4. Một số công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả

Để quá trình SEO diễn ra thuận lợi, thì không thể thiếu các công cụ hỗ trợ. Hiện nay, các SEOer thường sử dụng những công cụ hỗ trợ như:

– Google webmaster tool

– Google Analytics

– Keywordtool.io

– Moz

– Google Keyword Planner 

– SEOQuake Toolbar

– Screaming Frog

IV/ Làm SEO là làm những gì? – Kỹ năng mà SEOer cần có

Làm SEO là làm những gì

Thực tế thì những phần trên, chúng tôi đã khái quát những công việc mà 1 SEOer cần làm. Tuy nhiên, để giúp bạn giải đáp được băn khoăn nghề SEO là gì? Chúng tôi sẽ chia sẻ về công việc mà một SEOer sẽ phải thực hiện cũng như kỹ năng cần có.

1. Làm Content

– SEO phải đi đôi với content. Có thể hiểu là làm SEO thì phải có kỹ năng viết content. Bởi vì, content đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong website. Nó là “linh hồn” của website. Người dùng có ở lại lâu trên site hay không sẽ do content quyết định. Content càng hữu ích, càng chất lượng thì càng hỗ trợ tốt cho SEO.

– Mặc dù hiện nay, các doanh nghiệp đôi khi sẽ thuê nguồn outsource hoặc có một content SEO riêng, tách biệt với SEOer, nhưng để trở thành một người SEO giỏi, bạn không thể thiếu kỹ năng xây dựng content.

2. Tìm kiếm

– Công việc và kỹ năng quan trọng tiếp theo mà SEOer cần có đó là tìm kiếm từ khóa. Một SEOer không biết tìm keyword thì không phải là SEOer.

– Không những vậy, người làm SEO sau khi tìm kiếm từ khóa còn phải biết lập bảng từ khóa, liệt kê từ khóa chính, phụ, từ khóa liên quan.

– Từ khóa phải phù hợp với mục tiêu khách hàng và gần nhất với nhu cầu tìm kiếm của họ mới có thể mang lại khách hàng cho doanh nghiệp.

3. Phân tích

Kỹ năng phân tích vô cùng quan trọng với người làm SEO, bởi vì một trong những công việc họ cần làm nhiều nhất đó chính là phân tích.

– Phân tích số liệu: Các số liệu sau khi đo lường, tổng kết cần được phân tích rõ ràng, để báo cáo lại cho chủ công ty. Ví dụ như traffic, time onsite, tỉ lệ hiển thị… Do đó, việc phân tích số liệu là không thể thiếu.

– Phân tích SEO Onpage: Phân tích các yếu tố liên quan đến SEO Onpage như title, meta, url… để tối ưu chuẩn SEO.

– Phân tích đối thủ: Phải biết đối thủ của mình là ai, bạn mới có cơ hội thắng họ. Do vậy, các SEOer phải biết phân tích đối thủ khi tiến hành dự án SEO.

4. Xây dựng và báo cáo

– Đây cũng là 2 kỹ năng và công việc quan trọng của SEOer. Bạn cần phải xây dựng kế hoạch SEO, xây dựng bảng từ khóa, xây dựng liên kết link… Ngoài ra, phải thực hiện báo cáo công việc một cách chi tiết cho cấp trên khi hoàn thành.

Để hiểu thêm về dịch vụ SEO tại Hà Nội Xem ở đây

V/ So sánh SEO và Adwords

So sánh SEO và Adwords

SEO và quảng cáo (adwords) có mục tiêu giống nhau là đưa website, sản phẩm, dịch vụ của bạn lên top Google. Tuy nhiên, cách thức thực hiện của 2 hình thức này lại khác nhau hoàn toàn. Cụ thể, để thấy rõ sự khác biệt, bạn có thể tham khảo bảng so sánh sau:

SEO

Adwords

 

Truy cập hoàn toàn miễn phí. Truy cập phải trả tiền (chủ website phải trả tiền cho nhà quảng cáo khi website được truy cập).
Thời gian SEO dài, sau vài tháng mới bắt đầu có kết quả. Kết quả có ngay lập tức.
Khi đạt top thì lượng truy cập ổn định, tồn tại mãi cùng với doanh nghiệp. Lượng truy cập cũng như vị trí website có thể mất hết sau khi dừng chạy quảng cáo.

Bạn cần biết rằng, làm SEO là một quá trình liên tục và lâu dài. Do vậy, khi làm SEO bạn không thể hấp tấp. Bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể theo từng giai đoạn để có thể hoàn thành một cách tốt nhất.

SEO là gì có lẽ là một vấn đề không thể chỉ nói hết ngay trong bài này. Bởi như chúng tôi đã chia sẻ, SEO gồm rất nhiều kỹ thuật và khía cạnh khác nhau. Bạn không thể tóm gọn nó trong 1 cái rồi khẳng định nó là SEO được. Tuy nhiên, nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về lĩnh vực này thì đừng ngần ngại, hãy bắt đầu ngay bây giờ, bởi vì nó có nhiều điều thú vị hơn bạn nghĩ đấy!