Search Intent Là Gì? 7 Cách Tối Ưu Search Intent Hiệu Quả Nhất

Search Intent

Search Intent ngày càng đóng vai trò quan trọng trong SEO. Nó có khả năng chi phối kết quả tìm kiếm nhiều hơn cả backlink hay title tags. Vậy Search Intent là gì? Hiện nay có những loại Search Intent nào? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

===>> Công ty SEO

I/ Search Intent là gì?

Search Intent là gì

Search Intent có nghĩa là ý định tìm kiếm, đây chính là mục đích của người dùng khi họ thực hiện các truy vấn tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.

Mỗi người có một mục tiêu, ý định tìm kiếm riêng, nếu website của bạn đáp ứng được những yêu cầu, mục đích tìm kiếm này thì sẽ có vị trí cao trên bảng xếp hạng của Google.

Do vậy, Search Intent đóng vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Việc tối ưu mục đích tìm kiếm của người dùng sẽ giúp quá trình SEO diễn ra thuận lợi hơn và bạn dễ đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

=====>>> Dịch vụ SEO tại TPHCM

II/ Phân loại Search Intent

Phân loại Search Intent

Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu Search Intent là gì rồi đúng không, vậy bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về các loại Search Intent phổ biến hiện nay nhé!

Hiện nay, có 7 loại Search Intent chính, bao gồm: Information, Navigation, Transaction và Commercial. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, cụ thể như sau:

1. Information – Ý định tìm kiếm thông tin

Search Intent phổ biến nhất trên internet là các Search Intent về thông tin. Thông thường, nó có thể là những tìm kiếm về thông tin đơn giản như thời tiết, tin tức, giáo dục, thông tin về dịch vụ hay những thông tin có chiều sâu như luận văn, nghiên cứu về sao Hỏa. Mỗi người sẽ có những câu hỏi cụ thể về chủ đề mình muốn biết.

2. Navigation – Ý định tìm kiếm điều hướng

Những người có ý định tìm kiếm điều hướng sẽ cố gắng tìm kiếm một website cụ thể nào đó. Thực tế thì ý định tìm kiếm điều hướng chỉ có tác dụng khi trang web của bạn là trang web được mọi người tìm kiếm nhiều.

3. Transaction – Ý định tìm kiếm giao dịch

Đây là Search Intent khá phổ biến trên Google, bởi vì hiện nay, có rất nhiều người thực hiện mua hàng trên internet. Thường thì những người tiêu dùng này sẽ cố gắng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ với mục đích giao dịch.

4. Commercial – Ý định điều tra thương mại

Các ý định tìm kiếm trên internet cũng có cả loại điều tra thương mại. Tức là người dùng web sẽ tìm kiếm những thông tin liên quan để phục vụ cho nghiên cứu hay mục đích của họ. Ví dụ, họ tìm kiếm thông tin về vấn đề điện thoại nào tốt? Nhưng cũng tìm kiếm thêm những thông tin so sánh các loại điện thoại với nhau, thì có nghĩa có đang có ý định điều tra thương mại.

5. Local – Ý định tìm kiếm địa điểm

Người dùng cũng thường có ý định tìm kiếm địa điểm trên Google. Thường họ sẽ cố gắng nhận biết địa điểm thông qua Google Map. Các Local sẽ xuất hiện ngay khi được tìm kiếm và nó thường nằm ngay đầu trang. Và đây được xem là một dấu hiệu của ý định tìm kiếm địa điểm.

6. Video & Picture – Ý định tìm kiếm video và hình ảnh

Hiện nay, người dùng internet có xu hướng tìm kiếm video và hình ảnh nhiều hơn. Kết quả tìm kiếm hình ảnh và video trở nên phổ biến chính là dấu hiệu mạnh mẽ thể hiện Search Intent của người dùng gần đây. Bạn có thể nghiên cứu về xu hướng tìm kiếm hình ảnh, video để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả hơn.

7. Brand – Ý định tìm kiếm thương hiệu

Ngày nay, việc người dùng truy vấn một thương hiệu có uy tín hay có tầm ảnh hưởng đã trở nên vô cùng phổ biến. Bởi lẽ, khách hàng ngày càng yêu thích những sản phẩm có thương hiệu. Việc truy vấn tìm kiếm này thường dẫn bạn đến website của doanh nghiệp đang sở hữu thương hiệu đó.

Trên thực tế thì việc tìm hiểu Search Intent của người dùng Internet có thể dựa trên 4 ý định đơn giản là làm gì đó? Đến nơi nào đó? Muốn biết gì đó? Hay không cần tốn tiền vì một cái gì đó? Nên bạn hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể, sau đó nghiên cứu, phân tích Search Intent người dùng, rồi mới lên chiến dịch Marketing hay SEO để đảm bảo hiệu quả công việc.

====>>> Dịch vụ SEO tại Hà Nội

III/ Cách tối ưu Search Intent hiệu quả

Cách tối ưu Search Intent hiệu quả

Search Intent đóng vai trò vô cùng quan trọng với SEO, vậy thì làm sao để tối ưu Search Intent? – Thực tế, chỉ cần bạn làm tốt những công việc sau, Search Intent sẽ tự động được tối ưu hiệu quả.

1. Xác định ý định tìm kiếm thông qua keyword

Để tối ưu Search Intent, bạn có thể xác định ý định tìm kiếm của người dùng thông qua từ khóa họ truy vấn. Sau đó, kiểm tra xem Search Intent của họ thuộc loại thông tin, điều hướng, giao dịch hay thương mại, từ đó xây dựng nội dung, chiến dịch phù hợp.

2. Tối ưu trải nghiệm của người dùng

Việc tối ưu trải nghiệm người dùng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, nếu chúng ta mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất, họ sẽ ở lại trên website lâu hơn.

Một số việc cần làm để tối ưu trải nghiệm người dùng như: Giảm lượng popup, bên cạnh nội dung hay chú ý hình thức bài viết như phông chữ, cách trình bày, hình ảnh, video…

3. Tối ưu nội dung trên website

Việc cải thiện nội dung trên website sẽ giúp việc tối ưu Search Intent trở nên hiệu quả hơn. Bởi vì nếu bạn cảm thấy bài viết của bạn đã được tối ưu SEO Onpage tốt rồi nhưng thứ hạng vẫn thấp thì có thể bạn đang gặp sai lầm trong việc xác định Search Intent. Nên lúc này, bạn nên kiểm tra Search Intent và tiến hành cải thiện, thay đổi nội dung cho phù hợp.

4. Tối ưu hóa các trang thương mại

Tối ưu hóa các trang thương mại điện tử cũng là một phần trong tối ưu Search Intent. Bởi lẽ, ngày nay, xu hướng người dùng mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử ngày càng nhiều.

Do vậy, nếu muốn website của bạn hiển thị trên Google khi có người dùng tìm kiếm để mua hàng, giao dịch thì hãy tối ưu các trang này một cách “cẩn thận”.

5. Truy vấn tìm kiếm điều hướng

Bạn nhận thấy rằng từ khóa của bạn có thứ hạng cao nhưng traffic lại thấp. Điều này có nghĩa là website của bạn không phải là thứ người dùng đang cần.

Do đó, lúc này, bạn cần tìm hiểu xem từ khóa này có Search Intent là gì, sau đó cố gắng phát triển, tối ưu nội dung theo các hướng truy vấn của người dùng thay vì chỉ cung cấp thông tin đơn thuần.

====>>> Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

IV/ Câu hỏi thường gặp về Search Intent

Câu hỏi thường gặp về Search Intent

Ở phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục giải đáp cho bạn một số câu hỏi thường gặp liên quan đến Search Intent được nhiều người quan tâm nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Làm sao để xác định và phân tích Search Intent?

Việc xác định, phân tích Search Intent không hề đơn giản và chỉ những chuyên gia SEO mới thực hiện tốt công việc này. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể thực hiện nghiên cứu và xác định Search Intent theo hướng dẫn sau:

– Bước 1: Lập danh sách keyword. Công đoạn này bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa.

Bước 2: Phân loại các từ khóa theo từng nhóm đối tượng mục tiêu.

Bước 3: Thiết lập bảng ngữ nghĩa tìm kiếm để tiến hành phân tích.

Bước 4: Thực hiện nghiên cứu, phân tích đối thủ, từ đó xây dựng chiến lược riêng.

– Bước 5: Xác định keyword mục tiêu của từng chiến dịch cũng như giai đoạn.

– Bước 6: Xây dựng content theo nhóm, đo lường hành vi của người dùng để phân tích tốt hơn.

Bước 7: Thực hiện điều hướng nội dung theo đúng Search Intent.

2. Lợi ích của việc nghiên cứu Search Intent là gì?

Việc nghiên cứu Search Intent và tối ưu Search Intent sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

– Giảm tỷ lệ thoát trang do website đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.

– Tỉ lệ truy cập, traffic cao hơn do có nhiều người tìm thấy thông tin họ cần trên website của bạn.

– Website của bạn sẽ có thêm hộp thông tin và xếp vị trí 0 trên bảng xếp hạng Google.

– Tiếp cận nhiều khách hàng hơn do tỉ lệ truy cập cao và nhiều người biết đến website của bạn.

3. Làm sao để biết rằng Search Intent đã thay đổi?

Thực tế, việc xác định Search Intent đã thay đổi khá đơn giản. Bạn có thể xác định qua việc website của bạn rớt thứ hạng từ khóa biến mất khỏi bảng xếp hạng trên Google, traffic website giảm hay tỉ lệ chuyển đổi ngày càng thấp.

Việc Search Intent thay đổi sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc SEO, do đó, để cải thiện vấn đề này, bạn cần cải thiện, tối ưu hay thay đổi nội dung.

Việc nghiên cứu và tối ưu Search Intent không hề đơn giản, đặc biệt khi Google ngày càng thông minh và người dùng thì đòi hỏi ngày càng cao. Tuy nhiên, là một SEOer chuyên nghiệp, thì bạn không thể nói không thể. Do đó, hãy luôn cố gắng cải thiện và nâng cao năng lực của mình.

Đôi khi người dùng sẽ tìm kiếm thông tin mà không có mục đích cụ thể. Do vậy, điều mà chúng ta có thể làm là cung cấp những nội dung hữu ích và hấp dẫn cho người đọc. Như vậy, về lâu dài, giá trị của website sẽ được khẳng định thông qua thứ hạng của nó.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu Search Intent là gì cũng như cách tối ưu Search Intent hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ sớm giải đáp cho bạn.