Performance Marketing Là Gì? – Liệu Có Phải Là Người Lạ Từng Quen?

Performance marketing

Bạn đã từng nghe về Performance marketing khi tìm hiểu Internet Marketing. Nhưng bạn không biết Performance marketing là gì? Nó gồm những loại nào? Hoạt động ra sao?

Thực tế thì dù Performance marketing không phải là hình thức Marketing mới nhưng nó lại khá lạ lẫm với nhiều Marketer. Bởi vì không phải ai cũng hiểu bản chất của nó. Hơn thế nữa, có thể bạn cũng đã từng sử dụng nó, nhưng lại không biết đó chính là Performance marketing.

Để hiểu hơn về bản chất của Performance marketing cũng như hoạt động của nó trong Marketing. Mời bạn tham khảo bài viết sau.

===>>> Công ty SEO uy tín

I/ Performance marketing là gì?

Performance marketing là gì

Để giúp bạn hiểu rõ Performance marketing là gì, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn từ ý nghĩa, đến định nghĩa và cuối cùng là bản chất của nó.

1. Về ý nghĩa

Performance là gì? – Performance dịch theo nghĩa tiếng Việt có nghĩa là hiệu suất. Do đó, Performance Marketing có ý nghĩa là tiếp thị hiệu suất.

2. Về định nghĩa

Performance marketing là gì? – Performance marketing là một phần nhỏ của Marketing Online. Nó được hiểu là doanh nghiệp sẽ thực hiện Marketing dựa trên hiệu suất. Hiệu suất này bao gồm tỉ lệ đơn hàng, lượng like, share hay click…

3. Về bản chất

Performance marketing chính là quá trình các chủ doanh nghiệp trả tiền cho các publisher để họ tiến hành các hoạt động Marketing liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ cần trả tiền khi mà các nhà quảng cáo hoàn thành nhiệm vụ hay đạt được mức hiệu suất cơ bản về lượng click, tỉ lệ mua hàng,…

Performance marketing giúp bạn đo lường và đánh giá về mức độ tiếp cận thương hiệu hoặc tỉ lệ chuyển đổi quảng cáo rất hiệu quả. Do vậy, khi tận dụng tốt việc tiếp thị hiệu suất, bạn sẽ không những kiểm soát được ngân sách quảng cáo, mà còn có thể mang về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Bạn đẫ tìm hiểu về dịch vụ SEO tại TPHCM chưa

II/ Performance marketing gồm những gì?

Performance marketing gồm những gì

Khi đã hiểu rõ bản chất của Performance marketing là gì, thì cái quan trọng tiếp theo mà bạn cần biết đó chính là các hình thức của tiếp thị hiệu suất. Bạn hãy kiểm tra xem, mình đã từng áp dụng hình thức Performance marketing nào rồi nhé!

Performance marketing bao gồm các hình thức sau:

1. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? – Affiliate Marketing có nghĩa là tiếp thị liên kết. Nói một cách đơn giản thì bạn sẽ nhờ các publisher bán hàng hóa, sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn. Điều đặc biệt là các sản phẩm này sẽ có 1 đường link riêng, nếu người mua hàng click vào những đường link này để mua hàng thì các publisher sẽ nhận được hoa hồng của doanh nghiệp.

2. Native advertising

Native advertising được xem là một dạng quảng cáo tự nhiên. Có nghĩa là bạn sẽ đưa các sản phẩm, dịch vụ cần bán của bạn lên các trang web có khách hàng mục tiêu của bạn và đón nhận các click chuột từ họ.

Native advertising phải tuân thủ các quy tắc của trang web mà nó được đặt lên.

3. Search Engine Marketing

Bạn đã thấy quen thuộc rồi đúng không? – SEM cũng được xem là một hình thức Performance marketing.

Search Engine Marketing sẽ tiếp thị sản phẩm, dịch vụ muốn bán trên cả 2 dạng, đó là tự nhiên và trả tiền.

– Dạng organic: Sử dụng SEO, nhằm tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp website của bạn có vị trí cao trên Google, từ đó, sản phẩm của bạn dễ tiếp cận đến khách hàng hơn.

– Dạng Paid Search: Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho các nhà quảng cáo mỗi khi có người click vào quảng cáo của họ trên Google.

4. Sponsored content

Sponsored content hay còn gọi là nội dung được tài trợ. Loại hình này thường nhờ những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng và những trang web có uy tín đăng bài quảng cáo. Sau đó doanh nghiệp sẽ trả tiền cho họ.

5. Social Media Marketing

Hình thức này tận dụng mạng xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội như facebook, instagram… Thông thường, doanh nghiệp sẽ đăng nội dung, sản phẩm lên các nền tảng này và cố gắng thu về traffic, tương tác, click…

Xem dịch vụ SEO tại Đà Nẵng để hiểu thêm

III/ Hoạt động của Performance marketing

Hoạt động của Performance marketing

Trước khi đi vào tìm hiểu hoạt động của Performance marketing, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một số thuật ngữ chuyên ngành để giúp bạn hiểu hơn về quá trình này.

Affiliate Network: Là đối tác trung gian có nhiệm vụ kết nối người làm tiếp thị liên kết và người cần quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Publishers: Là các cá nhân, tổ chức, công ty quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ lên các nền tảng mạng xã hội, website… và nhận hoa hồng.

Chiến dịch Performance marketing hoạt động theo trình tự sau:

– Người mua hàng, khách hàng ghé thăm website hoặc trang mạng xã hội của Publisher.

– Khách hàng nhìn thấy các đường link, banner, hình ảnh quảng cáo và click vào các đường link theo dõi (tracking) của Affiliate Network. Tuy nhiên, thông thường thì khách hàng không nhận ra được điều này.

– Các click được theo dõi bởi Affiliate Network và thông tin liên quan đến thiết bị đăng nhập sẽ được lưu lại.

– Khách hàng mua hàng và hoàn thành đơn hàng.

– Nhà quảng cáo nhận báo cáo từ Affiliate Network về những đơn hàng được mua.

Affiliate Network thông báo đơn hàng cho nhà quảng cáo và nhà quảng cáo sẽ trả hoa hồng cho những đơn hàng được mua.

– Cuối cùng, Affiliate Network sẽ trả hoa hồng cho các Publisher.

IV/ Lợi ích mà Performance marketing mang lại là gì?

Lợi ích mà Performance marketing mang lại

Có khi nào bạn tự hỏi lợi ích của Performance marketing là gì? Tại sao nhiều người lại lựa chọn nó hay không? – Thực tế, lý do mà Performance marketing được nhiều người sử dụng, đó là vì nó mang lại rất nhiều lợi ích. Những lợi ích phải kể đến gồm:

1. Bạn chỉ cần trả tiền cho những gì bạn nhận được

Đối với những loại hình Marketing khác, đôi khi bạn sẽ phải trả tiền ngay cả khi bạn không nhận được gì. Nhưng Performance marketing lại khác. Bạn chỉ cần trả tiền cho những sản phẩm đã bán được hay những chiến dịch đã thành công, điều này giúp bạn tránh được việc lãng phí ngân sách một cách hiệu quả.

2. Bạn có thể xây dựng thương hiệu thông qua bên thứ 3

Bạn có thể xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình dựa trên người mua hàng. Càng nhiều người mua, bạn càng dễ dàng tăng thị phần trên thị trường.

3. Dễ theo dõi và đánh giá hiệu suất bán hàng

Bạn dễ dàng kiểm soát, theo dõi, đo lường kết quả và xác định chính xác đối tác hay kênh nào mang lại hiệu suất tốt, từ đó tăng trưởng đầu tư.

===>>> dịch vụ SEO tại Hà Nội

V/ Mở rộng: Giải thích một số kiến thức liên quan

Giải thích một số kiến thức liên quan

Khi sử dụng Performance marketing nói riêng và Marketing nói chung, có lẽ các bạn sẽ thường xuyên nghe nhắc đến những thuật ngữ chuyên ngành. Việc tìm kiếm ý nghĩa từng cái sẽ rất mất thời gian, do vậy, hôm nay, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một số thuật ngữ liên quan thường được sử dụng.

1. CIR trong marketing là gì?

CIR là viết tắt của cụm Cost Income Ratio nghĩa là tỷ lệ chi phí trên thu nhập. CIR trong marketing có nghĩa là tỷ lệ chi phí dùng cho quảng cáo trên tổng số thu nhập có được từ các chiến dịch quảng cáo.

2. Metric trong marketing là gì?

Metric hay thường được gọi là Performance Indicators (PI) – chỉ số hoạt động. Nó được hiểu là tận dụng các chỉ số đo lường trong Marketing nhằm cải tạo hiệu suất quảng cáo.

3. Sales Performance là gì?

Sales Performance hiểu đơn giản chính là hiệu suất bán hàng. Hiệu suất bán hàng này sẽ do doanh nghiệp tự đặt ra và chế độ thưởng cũng sẽ dựa trên hiệu suất.

4. Chạy Marketing là gì?

Khái niệm này có lẽ bạn đã nghe nhiều. Chạy marketing có nghĩa là thực hiện các chiến dịch Marketing để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Mục đích chính là bán được sản phẩm và tăng lợi nhuận.

Tận dụng tốt Performance marketing bạn sẽ nhanh chóng trở thành “bá chủ”. Tuy nhiên, Performance marketing cũng sẽ có những điểm yếu của nó như đầu tư sai đối tượng dẫn đến lãng phí hay các nhà xuất bản lừa dối khách hàng… Do vậy, để có thể làm tốt Performance marketing, bạn hãy chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức vững vàng.

Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu Performance marketing là gì và biết cách vận dụng nó vào công việc Marketing của mình. Chúc bạn thành công!