Nhân Viên SEO Là Gì? – 7 Công Việc Quan Trọng Của Một SEOer

nhân viên SEO

SEO bắt đầu được chú trọng ở Việt Nam vào khoảng 2008. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự nở rộ trong những năm gần đây, khi mà các doanh nghiệp nhận ra rằng, SEO chính là một hình thức Marketing tiết kiệm, có thể mang lại nguồn khách hàng lớn. Vì lý do này mà SEOer đã trở thành một nghề “hot” hiện nay. Vậy rốt cuộc nhân viên SEO là gì? Làm SEO là làm những gì?

Nếu bạn đang có ý định “dấn thân” vào nghề SEO, vậy thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

===>> Công ty SEO uy tín

Nhân viên SEO là gì?

Trên thực tế thì trước khi tìm hiểu nhân viên SEO là gì? Bạn cần hiểu một chút về SEO. Như vậy, bạn mới biết được SEOer thực chất là gì?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Làm SEO hiểu theo cách đơn giản chính là quá trình tối ưu website để nó trở nên thân thiện với Google, từ đó được Google đánh giá và xếp hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

nhân viên SEO là gì

Và nhân viên SEO chính là người sẽ thực hiện quá trình tối ưu SEO này. Có nghĩa, nếu bạn là nhân viên SEO, bạn sẽ phải áp dụng những phương pháp, kỹ thuật SEO để tối ưu website, giúp nó có vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.

Để trở thành nhân viên SEO, bạn sẽ cần học tập, nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều thứ. Và SEO cũng không hề đơn giản với những người mới. Nên bạn đừng nản lòng nếu thấy nó quá phức tạp nhé!

====>> Dịch vụ SEO tại TPHCM

Làm SEO là làm những gì?

Sau khi đọc phần trên, có lẽ bạn đã biết nhân viên SEO là gì, nhưng chưa chắc bạn đã biết được làm nhân viên SEO là làm những gì?

Nếu bạn vẫn chưa tưởng tượng ra được những công việc mà một SEOer cần làm, vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nào!

 Làm SEO là làm những gì

Hiện nay, một SEOer sẽ cần làm những công việc sau:

1. Sáng tạo và cập nhật content

Có phải bạn có đang nghĩ rằng, SEO là về kỹ thuật, sao lại liên quan đến nội dung?

Nhưng thực tế thì điều này không hề sai đâu. Nếu bạn làm SEO thì một trong những công việc bạn cần thực hiện đó chính là sáng tạo và cập nhật nội dung.

Tần suất sáng tạo và cập nhật nội dung có thể là mỗi ngày hay mỗi tuần, tùy vào yêu cầu của từng website.

Thực tế thì ở đây không hề yêu cầu các SEOer phải có khả năng sáng tạo tuyệt đỉnh hay tạo ra những content chất. Tuy nhiên, bạn cần biết cách viết cũng như đánh giá content chuẩn SEO, để có thể tối ưu tốt nhất cho website.

Ví dụ, bạn sẽ cần đưa ra đánh giá xem nội dung đã đạt chuẩn chưa? Thông tin thế nào? Chuẩn SEO chưa? Nội dung có đáp ứng insight người đọc… Bạn cứ nghĩ mà xem, nếu bạn không hề biết gì về cách viết hay cập nhật content, bạn lấy gì để đánh giá các bài viết mà mình sẽ SEO.

Hiện nay thì các SEOer có lẽ không cần phải quá lo lắng về việc viết bài hay cập nhật content. Bởi lẽ, các doanh nghiệp thường sẽ thuê những người viết content chuyên nghiệp để tạo nên những nội dung chất lượng cho trang web.

Công việc lúc này mà các SEOer cần đảm nhận chính là nắm cách thức viết bài chuẩn SEO và cách cập nhật content để hướng dẫn cho các nhân viên content.

===>>> Dịch vụ SEO tại Hà Nội

2. Tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa

Công việc tiếp theo mà một SEOer cần làm đó chính là tìm kiếm, nghiên cứu và phân tích từ khóa. Đây là công việc cơ bản nhất mà bất cứ một SEOer nào cũng cần biết.

Bạn phải biết cách tìm kiếm từ khóa dựa trên sản phẩm, dịch vụ mà mình kinh doanh. Sau đó nghiên cứu, phân tích xem từ khóa nào hiệu quả, từ khóa nào có lượng search cao hay từ khóa nào chỉ cần traffic. Sau đó, lên kế hoạch SEO từ khóa hiệu quả.

Thường thì bạn sẽ sử dụng một số công cụ như Keyword tool hay Google Keyword Planner… để tìm kiếm và phân tích từ khóa.

3. Tối ưu SEO Onpage và SEO offpage

Bạn đang nghĩ, Onpage là gì hay Offpage là gì? Tại sao làm SEO thì phải tối ưu nó?

Bạn cần tiến hành tối ưu SEO Onpage và SEO offpage, bởi vì đây là 2 yếu tố quan trọng nhất của một website, quyết định thành quả SEO của bạn.

– SEO Onpage là quá trình tối ưu website để nó phù hợp với người dùng cũng như công cụ tìm kiếm. Tối ưu SEO onpage tức là bạn cần:

  • Tối ưu URL, tối ưu thẻ meta title, meta description, tối ưu H1, H2, H3.
  • Điều hướng khi thay đổi URL, tối ưu tốc độ tải trang.
  • Tối ưu Internal links và sửa những liên kết gãy.
  • Tối ưu nội dung, hình ảnh và keyword.

– SEO Offpage là quá trình xây dựng các link liên kết, tạo thành hệ thống backlink trỏ về website, từ đó giúp nâng cao giá trị cũng như uy tín cho website. Bạn sẽ phải học cách xây dựng cũng như trỏ backlink khi làm SEO đấy! Bởi vì, việc sử dụng backlink sẽ phản tác dụng nếu bạn làm sai.

4. Tối ưu hóa Featured Snippet

Các đoạn Featured Snippet trong website có vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến CTR của website. Do vậy, bạn cần tối ưu Featured Snippet theo đúng insight người đọc, để có thể đảm bảo website có thứ hạng tốt nhất.

5. Phân tích đối thủ

Một nhân viên SEO thì không thể thiếu kỹ năng phân tích đối thủ. Đối thủ ở đây chính là những website có mặt trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Bạn cần phải phân tích xem đối thủ của bạn gồm những ai, cách thức SEO như thế nào, xếp hạng ra sao? Từ đó, lên chiến dịch SEO hiệu quả, để đạt kết quả tốt nhất.

===>> Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

6. Theo dõi, phân tích số liệu và báo cáo

Một trong những công việc quan trọng mà nhân viên SEO cần làm đó chính là theo dõi, phân tích các số liệu và tiến hành báo cáo cho chủ doanh nghiệp.

Thử nghĩ mà xem, nếu bạn không biết đọc và phân tích những số liệu SEO thì mọi chuyện sẽ thế nào chứ! Do đó, bạn cần có kỹ năng đọc hiểu và phân tích những số liệu liên quan đến SEO ví dụ như traffic, time on site, page view, bounce rate…

Ngoài ra, hãy học cách báo cáo số liệu cũng như kết quả công việc một cách chi tiết, rõ ràng, cụ thể. Để giám đốc biết bạn đã và đang làm những gì, kết quả SEO ra sao? Một số thông tin cần ghi trong báo cáo của bạn gồm: Số lượng khách truy cập, tỉ lệ tăng trưởng, Ranking mới, % chuyển đổi, liên kết mới…

7. Một số công việc khác

Bên cạnh những công việc quan trọng trên, thì một SEOer sẽ phải làm thêm những công việc khác như:

Quản trị website

Đây có thể xem là công việc tổng thể mà một SEOer thường làm. Để quản trị website, bạn cũng cần có nhiều kiến thức về SEO, do đó, đôi khi, các SEOer sẽ đảm nhận luôn công việc này.

Trả lời bình luận

Đôi khi, các bình luận trên website của khách hàng sẽ do SEOer trả lời, nên bạn hãy cố gắng trả lời đúng trọng tâm và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng nhé!

Phân tích persona

Các SEOer cần phân tích chân dung khách hàng mục tiêu để đưa ra các chiến dịch SEO hiệu quả hơn.

Xử lý lỗi trên web và các công việc khác

Các SEOer cần nắm các lỗi xảy ra trên web, sau đó xử lý chúng.

Ngoài ra, các SEOer cần biết một chút về code, biết lập kế hoạch SEO, thành thạo các công cụ SEO và biết cách áp dụng những chiến lược marketing khác vào quá trình SEO để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

Một nhân viên SEO chuyên nghiệp sẽ phải vận dụng thành thạo tất cả những kỹ năng trên. Hơn nữa, phải luôn học hỏi thêm các kỹ thuật, phương pháp SEO mới để nâng cao năng lực của mình. Trên thực tế thì không có một cái gì là dễ dàng, vậy nên nếu bạn quyết định bắt đầu làm SEO thì hãy học hỏi ngay từ hôm nay đi nhé!

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu nhân viên SEO là gì cũng như những công việc mà một SEOer cần làm. Hãy để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc nào cần giải đáp nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!