Chuẩn SEO Là Gì? – 5 Bước Viết Content SEO “Chuẩn Không Cần Chỉnh”

Chuẩn SEO

Chuẩn SEO là gì? Làm sao để viết bài chuẩn SEO? Là thắc mắc chung của hầu hết những người đang tìm hiểu về lĩnh vực SEO nói chung và content SEO nói riêng.

Đặc biệt, khi làm trong lĩnh vực Marketing, bạn thường xuyên nghe nhắc đến content chuẩn SEO nhưng bạn lại không thể hiểu nó là gì? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Vì nó sẽ chia sẻ cho bạn tất cả vấn đề liên quan đến chuẩn SEO cũng như content SEO. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

===>> Xem công ty SEO uy tin

I/ Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là gì

Trước khi tìm hiểu chuẩn SEO là gì? Chúng ta hãy cùng nói qua về thuật ngữ SEO là gì nhé!

SEO có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nó là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization. Nhiệm vụ của SEO là đưa từ khóa hay website lên thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Vậy, chuẩn SEO là gì? – Bạn có thể rằng, chuẩn SEO chính là phương thức tối ưu trang web sao cho nó thân thiện với Google nhất, được Google đánh giá cao, từ đó, giúp website dễ dàng lên top hơn.

Nói về chuẩn SEO, chúng ta có thể kể đến 2 thể loại chính, đó là:

– Website chuẩn SEO: Một website được xem là chuẩn SEO khi đáp ứng tốt các yếu tố liên quan đến SEO Onpage và SEO Offpage.

– Bài viết chuẩn SEO: Là những bài viết đáp ứng yêu cầu về nội dung hữu ích với người dùng và tỷ lệ phân bố từ khóa đạt chuẩn.

===>>> Dịch vụ SEO tại TPHCM

II/ Cách viết bài chuẩn SEO cho website

Cách viết bài chuẩn SEO cho website

Hầu hết những người mới đều không hiểu viết content chuẩn SEO là gì? Phải bắt đầu từ đâu, tiêu chí cụ thể ra sao? Bởi vì content SEO có những quy định riêng cần tuân thủ. Do đó, nếu muốn chắc rằng, mình có thể viết tốt một bài content chuẩn SEO ngay từ đầu, thì bạn có thể áp dụng cách viết bài chuẩn SEO WordPress theo quy trình 5 bước sau đây.

Quy trình 5 bước viết content chuẩn SEO:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Công đoạn đầu tiên mà bạn cần thực hiện khi viết content chuẩn SEO 2020 là nghiên cứu từ khóa.

Thông thường, các SEOer sẽ tìm sẵn từ khóa cho bạn và bạn chỉ cần viết bài dựa trên từ khóa là được. Nhưng vẫn có một số trường hợp bạn phải tự tìm kiếm từ khóa để viết bài.

Nếu trường hợp chưa có danh sách từ khóa, bạn có thể sử dụng Keyword Tool để tìm từ khóa chính cho bài viết.

Ngoài ra, để tìm thêm từ khóa gợi ý, từ khóa liên quan cho bài viết của mình bạn có thể tận dụng khung tìm kiếm của Google.

– Lúc này, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính lên Google, sau đó ấn Enter và kéo xuống chân trang. Lúc này, ở chân trang sẽ chứa mục những tìm kiếm liên quan. Bạn chỉ cần chọn những từ khóa bạn muốn thêm vào bài viết là được.

– Nếu bạn am hiểu về SEO hơn thì có thể sử dụng Ahrefs:

+ Bạn nhập từ khóa lên Google.

+ Sau đó copy link của 3 vị trí đầu tiên bỏ vào Ahrefs.

+ Ấn organic Keywords để kiểm tra từ khóa của từng link.

Dù sao thì trước khi bắt đầu viết bài, bạn phải đảm bảo rằng mình đã có đủ bộ từ khóa bao gồm từ khóa chính và từ khóa liên quan.

Bước 2: Xây dựng bố cục và viết bài chuẩn SEO

Sau khi nghiên cứu từ khóa hoàn tất thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là xây dựng bố cục bài viết và viết bài.

Hãy nhớ rằng, bạn bắt đầu viết bài, tức là bạn phải viết mới 100%, không được copy của những website khác.

Bố cục của một bài viết chuẩn SEO phải đầy đủ theo yêu cầu sau:

1. Tiêu đề bài viết:

+ Tiêu đề bài viết phải chứa từ khóa chính.

+ Tiêu đề chỉ nên giới hạn trong khoảng 70 ký tự, tức là từ 10 – 12 chữ.

+ Tiêu đề bài viết phải hấp dẫn, hay, không trùng lặp.

+ Nếu có thể, hãy thêm “gia vị” cho tiêu đề, sử dụng các con số, các title giật gân, độc đáo để thu hút người đọc.

– Ví dụ bài viết chuẩn SEO có thể đặt tiêu đề như sau:

Ở đây chúng tôi cho từ khóa chính là “phương pháp SEO”. Bạn có thể đặt tiêu đề là “7 phương pháp SEO đột phá tuyệt vời nhất 2020”.

2. Phần mở đầu (sapo)

Tiếp theo tiêu đề, chúng ta cần có phần mở đầu, trong thuật ngữ chuyên ngành thường gọi là sapo.

Sapo quyết định đến 90% tỉ lệ người đọc bài viết. Tức là nếu có 1 phần mở bài hấp dẫn, người đọc mới thấy hứng thú với phần nội dung chi tiết của bạn. Do vậy, hãy cố gắng viết một phần mở đầu thật thu hút.

Bạn hãy lưu ý rằng, phần mở đầu này chỉ nên viết khoảng từ 150 – 200 chữ và phải để từ khóa chính, từ khóa phụ xuất hiện tối thiểu 1 – 2 lần.

3. Phần thân bài

Phần thân bài chính là phần giúp người đọc giải đáp thắc mắc được đặt ra ở phần đầu. Nội dung phần thân bài phải đầy đủ, rõ ràng và giải thích được những vướng mắc của người đọc.

Trong thân bài, các bạn nên chia thành các H2, mỗi H2 sẽ chứa từ khóa chính hay từ khóa phụ và phụ trách giải đáp những chủ đề liên quan. Như vậy, bài viết mới được xem là chuẩn SEO.

Ngoài ra, trong phần thân bài, ngoài phần text, bạn nên có thêm hình ảnh, infographic, gif, video hay các CTA để nội dung sinh động, trực quan hơn.

Đặc biệt, hãy nhớ chèn từ khóa trong phần thân bài, tỉ lệ là 2 – 5 %, bạn có thể hiểu là nếu bài viết trên 500 chữ thì từ khóa nên xuất hiện 4 – 5 lần.

Các đoạn trong phần thân bài cần tách nhỏ, không viết 1 đoạn quá dài.

4. Phần kết bài

Bài viết chuẩn SEO thì không thể thiếu phần kết bài. Phần này sẽ tổng kết lại những điều bạn đã nói trong phần nội dung. Thông thường, phần kết bài cũng phải chứa từ khóa chính và có độ dài từ khoảng 90 – 200 chữ.

Bạn có thể nhắc tên thương hiệu, công ty mình ở phần này hoặc đặt ra các kết bài khơi dậy sự tranh luận để thu hút tương tác.

Bước 3: Tối ưu bài viết

Sau khi hoàn tất nội dung bài viết, thì bạn cần thực hiện tối ưu. Các công đoạn cần thực hiện khi tối ưu bài viết chuẩn SEO gồm:

1. Tối ưu URL

+ URL của bài viết phải là duy nhất trên trang web.

+ URL phải chứa từ khóa chính.

+ URL nên càng ngắn càng tốt.

2. Tối ưu thẻ H

Khi viết bài trên các giao diện của web, thông thường sẽ có các thẻ H1, H2, H3… các bạn cần tối ưu những thẻ này. Cụ thể:

+ Các thẻ H1, H2, H3 nên chứa từ khóa. H1 là từ khóa chính, còn H2, H3 có thể vừa chứa từ khóa chính, vừa chứa từ khóa phụ.

+ Nếu trong bài có thẻ H2 thì phải có ít nhất 2 thẻ H2, như vậy mới đảm bảo logic bài viết chuẩn SEO.

3. Tối ưu Meta Description

Meta Description là phần hiển thị trên Google khi người dùng tìm kiếm. Bên cạnh tiêu đề, thì nó cũng là 1 phần tóm gọn nội dung và quyết định xem người dùng có chọn trang web của bạn hay không. Do đó, cần lưu ý khi tối ưu meta description.

+ Meta description nên chứa từ khóa nhưng không cần phải cố nhồi nhét nhiều từ khóa.

+ Chỉ nên viết khoảng từ 30 – 40 chữ.

+ Nội dung súc tích, ngắn gọn, thôi thúc người đọc.

4. Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đăng tải trên web nên để định dạng .jpn, tên hình ảnh phải được đặt bằng từ khóa không dấu.

Bạn nên sử dụng công cụ giảm dung lượng hình ảnh để giảm dung lượng ảnh trước khi tải ảnh lên website.

Bước 4: Chèn từ khóa và link

Bước tiếp theo của quy trình viết bài chuẩn SEO đó là chèn từ khóa và link cho bài viết.

+ Bạn hãy xem danh sách từ khóa ban đầu, sau đó chèn vào những nội dung thích hợp. Lưu ý là mật độ xuất hiện từ 2 – 5% và nên in đậm từ khóa.

+ Bạn tìm kiếm những bài viết liên quan trên website, sau đó chèn link về bài viết đó. Bạn cũng nên chèn link về trang chủ website và link nội bộ quay về bài viết.

Bước 5: Đăng bài viết lên website

Cuối cùng, bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa bài viết, từ khóa, link và lỗi chính tả. Vâng, chính là lỗi chính tả, bạn hãy kiểm tra lỗi này trước khi đăng bài nhé! Sau đó, hãy cập nhật bài viết và chờ Google index.

Như vậy là bạn đã hoàn thành một bài viết chuẩn SEO rồi đấy!

===>>> Xem dịch vụ SEO tại Hà Nội

III/ Một số phương pháp viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Một số phương pháp viết bài chuẩn SEO hiệu quả

Có lẽ đến đây bạn đã biết chuẩn SEO là gì hay cách viết SEO là gì rồi đúng không? Vậy thì ở phần này, chúng tôi sẽ chia sẻ thêm cho bạn một số phương pháp viết bài SEO hút khách hàng. Bởi vì, bạn biết đấy! Đôi khi, dù bài viết của bạn đã chuẩn SEO thì vẫn không thể có thứ hạng trên Google hoặc vẫn không thể giữ chân được người dùng, nói theo thuật ngữ SEO chính là time onsite thấp. Cụ thể, các phương pháp đó gồm:

1. Viết bài theo phương pháp APP

Đây là phương pháp thường được sử dụng khi viết bài quảng cáo, nhưng nó cũng có thể ứng dụng hiệu quả trong bài SEO đấy.

APP có nghĩa là:

– Accept: Đưa ra vấn đề của người dùng và đồng ý rằng vấn đề đó cần được phân tích, tìm hiểu hay lý luận.

– Promise: Đưa ra hứa hẹn rằng vấn đề đó sẽ được giải quyết trong bài biết.

– Preview: Đưa ra những điểm nhấn, giúp người đọc hình dung được những nội dung họ sẽ nhận được trong bài viết của bạn.

2. Viết bài theo công thức AIDA

Cụ thể, bạn có thể viết bài content SEO theo hướng sau:

– Attention: Thu hút sự chú ý.

– Interest: Duy trì sự quan tâm của người đọc.

– Desire: Kích thích mong muốn.

– Action: Thúc đẩy hành động mua hàng.

3. Viết bài theo công thức 4C

Đây là công thức viết content vô cùng hiệu quả, nó sẽ rất phù hợp khi bạn không có ý tưởng mới.

– Clear: Viết bài theo từng đoạn rõ ràng.

– Concise: Bài viết súc tích, đầy đủ, không lan man.

– Compelling: Nội dung thuyết phục người đọc.

– Credible: Thông tin phải đáng tin cậy.

4. Viết bài theo phương pháp đưa thông tin quan trọng lên đầu

Đây là phương pháp viết bài đơn giản, được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi vì, hầu hết mọi người đều không có thời gian đọc hết một bài viết dài. Do đó, bạn có thể viết bài SEO theo hướng này.

Cụ thể như sau:

– Thông tin có nội dung quan trọng nhất.

– Thông tin quan trọng.

– Thông tin ít quan trọng.

– Thông tin mở rộng thêm.

Tùy thuộc vào khả năng của bạn, bạn có thể sử dụng các cách viết bài khác nhau, miễn sao nó hấp dẫn và thu hút được người đọc là bạn đã thành công trong công cuộc viết bài chuẩn SEO rồi đấy!

Nếu bạn vẫn còn không hiểu về cách viết bài chuẩn SEO và bán hàng tốt, bạn có thể đăng ký tham gia một khóa học viết bài chuẩn SEO và bán hàng thông qua SEO để nâng cao kỹ năng cho mình. Hoặc đơn giản hơn là xin làm cộng tác viên hay thực tập viết bài chuẩn SEO, bởi vì khi làm công việc này, bạn sẽ được hướng dẫn viết bài SEO theo đúng chuẩn mà không hề mất phí. Đây quả là một môi trường đào tạo tốt, nên nếu có đam mê, bạn hãy thử xem nhé!

Chúng tôi sẽ nhắc lại một vấn đề vô cùng quan trọng khi viết bài chuẩn SEO, đó là không được copy. Một khi bạn copy của website khác thì dù bài viết đó có chuẩn SEO, Google cũng sẽ đánh giá nó rất thấp.

Chuẩn SEO đối với người mới thì phức tạp nhưng chỉ cần tìm hiểu, bạn sẽ thấy nó thực ra rất đơn giản. Mong rằng, qua bài viết này bạn không chỉ hiểu chuẩn SEO là gì mà còn nắm vững được cách viết bài chuẩn SEO, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho chính bạn. Bởi vì chúng tôi mong muốn, thời gian bạn bỏ ra là xứng đáng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về SEO hay content SEO, hãy để lại bình luận để nhận được giải đáp của chúng tôi nhé!

=====>>> Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng