[Chatbot Là Gì?] 99% Doanh Nghiệp “Điên Cuồng” Vì Chatbot

Chatbot

Chatbot là gì? Chatbot có lợi ích gì? Tại sao thị trường Marketing Online và các doanh nghiệp lại “điên cuồng” vì nó? Đây có lẽ là thắc mắc chung của hầu hết những bạn lần đầu nghe về Chatbot. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm lời giải đáp cho những vấn đề trên, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây, vì nó sẽ rất hữu ích với bạn đấy! Nào, chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về chatbot nhé!

===>> Công ty SEO chuyên nghiệp

I/ Chatbot là gì?

Chatbot là gì

Chatbot là là một phần mềm máy tính có tích hợp trí tuệ nhân tạo AI có thể tương tác, trò chuyện với khách hàng một cách tự động 24/7. Thông thường, chatbot được thực hiện thông qua các ứng dụng nhắn tin.

Chatbot được sử dụng vô cùng hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, Chatbot nhanh hơn con người rất nhiều, nên việc trả lời tin nhắn sẽ không bị chậm hay thiếu sót.

Có chatbot, doanh nghiệp không phải lo lắng nhiều đến vấn đề chăm sóc khách hàng hay thuê nhân viên chăm sóc khách hàng. Điều này vừa giảm chi phí thuê nhân sự, vừa đảm bảo hiệu quả tương tác.

=====>>> Dịch vụ SEO tại TPHCM

II/ Lợi ích của chatbot là gì?

Lợi ích của chatbot là gì

Khi đã biết chatbot là gì, thì tiếp theo đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu lợi ích của nó nhé!

Việc các nhà kinh doanh ứng dụng chatbot vào quá trình bán hàng trực tuyến đã mang lại rất nhiều lợi ích. Phải kể đến như:

1. Cải thiện trải nghiệm mua hàng của khách hàng

Chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo, do đó nó có khả năng ghi nhớ tất cả thông tin liên quan đến khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp… Do đó, nó sẽ đưa ra được những câu trả lời chính xác cho câu hỏi của khách hàng. Và Chatbot cũng sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập được, sau đó tư vấn những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng khách hàng.

2. Giúp giảm thiểu chi phí

Chatbot có khả năng đảm nhận toàn bộ công việc từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên, chốt đơn hay xin feedback. Có nghĩa là nó hoàn toàn có thể thay thế con người. Chính vì vậy, bạn không phải bỏ bất cứ khoản phí nào để thuê nhân viên chăm sóc khách hàng hay chốt đơn cả.

3. Phản hồi nhanh chóng, 24/7

Chatbot phản hồi tin nhắn cực nhanh và chính xác, hơn nữa chatbot không cần nghỉ ngơi, nó có thể làm việc 24/7. Bằng việc tiếp nhận và xử lý tự động những yêu cầu từ khách hàng, chatbot giúp các nhà bán hàng chốt đơn nhanh hơn, tốt hơn, từ đó dễ dàng gia tăng doanh số.

Chính vì những lý do trên mà chatbot đã trở thành “cơn sốt” khiến các doanh nghiệp “theo đuổi” không ngừng và khiến Marketing Online trở nên “điên cuồng” hơn bao giờ hết.

====>>> Dịch vụ SEO tại Hà Nội

III/ Các loại chatbot hiện nay

Các loại chatbot hiện nay

Hiện nay, chatbot được phân làm 2 loại chính, đó là chatbot bán hàng và chatbot chăm sóc khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về 2 loại chatbot này nhé!

1. Chatbot bán hàng

Chatbot bán hàng là công cụ hỗ trợ bán hàng, nó có thể cập nhật liên tục các đơn hàng và tránh được tình trạng bỏ sót.

Chatbot bán hàng khá đơn giản, không cần dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ phức tạp mà chỉ cần một số thao tác đơn giản nhằm tương tác với khách hàng. Thường thì kịch bản để trả lời khách hàng sẽ được xây dựng sẵn.

2. Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot chăm sóc khách hàng thường sử dụng cho những trung tâm chăm sóc khách hàng có quy mô lớn. Thường thì chatbot này sẽ trả lời các câu hỏi thường gặp dựa trên dữ liệu hay kịch bản sẵn có.

Đối với những câu trả lời đơn giản, chatbot sẽ tự động trả lời. Còn nếu câu hỏi quá phức tạp, chatbot sẽ chuyển đến người quản lý chatbot để quản lý giải quyết. Đặc biệt, trong quá trình xử lý, chatbot sẽ tự động cập nhật các câu trả lời để có thể trả lời khách hàng chính xác, hợp lý hơn.

IV/ Nguyên tắc hoạt động của Chatbot là gì?

Nguyên tắc hoạt động của Chatbot

Chatbot hoạt động dựa trên nguyên tắc sau:

– Translator: Các yêu cầu hay thông tin của khách hàng sẽ được dịch sang ngôn ngữ lập trình để máy tính có thể hiểu được yêu cầu hay thông tin đó.

– Processor: Trí tuệ nhân tạo AI sẽ thực hiện xử lý những yêu cầu được khách hàng gửi đến.

– Respondent: Máy tính sẽ nhận kết quả đã qua xử lý từ AI, sau đó gửi câu trả lời cho khách hàng.

V/ Ai cần sử dụng chatbot?

Ai cần sử dụng chatbot?

Hầu hết các nhà kinh doanh đều tạo chatbot cho fanpage hoặc xây dựng chatbot trên các nền tảng nhắn tin khác. Bởi vì điều này là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, bạn nên sử dụng chatbot ngay nếu đang kinh doanh ở các lĩnh vực sau, bởi vì Chatbot free sẽ mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả đạt được sẽ khiến bạn rất bất ngờ đấy!

– Người kinh doanh thời trang.

– Người kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, nhà hàng.

– Người kinh doanh lĩnh vực làm đẹp.

– Người làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

– Người làm việc trong ngành dịch vụ hỗ trợ.

– Người kinh doanh bán hàng trực tuyến.

====>>> Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng

VI/ Hướng dẫn tạo chatbot đơn giản

Hướng dẫn tạo chatbot

Chatbot có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, nhưng chủ yếu là facebook, zalo… Do đó, sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo chatbot đơn giản trên nền tảng zalo và facebook. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Tạo chatbot trên zalo

1.1. Chatbot Zalo là gì?

Chatbot Zalo là hệ thống chatbot được xây dựng trên nền tảng zalo. Nó có thể giúp bạn tương tác, chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn cũng như âm thanh.

1.2. Hướng dẫn tạo chatbot trên Zalo

Để tạo chatbot trên zalo, bạn cần phải hiểu về webhooks. Webhooks thực chất chính là bên thứ 3, đóng vai trò ghi nhận yêu cầu của khách hàng, sau đó xử lý và gửi lại câu trả lời cho zalo và zalo sẽ gửi tin nhắn đến khách hàng.

– Đầu tiên bạn phải tạo Official Account, phải đảm bảo rằng bạn là Admin của tài khoản này và tài khoản này phải là tài khoản dạng cửa hàng kinh doanh. Trường hợp tài khoản của bạn không phải tài khoản dạng cửa hàng thì bạn phải đổi nó sang danh mục cửa hàng.

– Tiếp theo, bạn phải tạo ứng dụng liên kết Official Account bằng cách truy cập vào developers.zalo.me, sau đó chọn ứng dụng của tồi và thực hiện thêm ứng dụng mới.

– Tiếp đến, bạn cần liên kết ứng dụng với Official Account. Khi thực hiện liên kết hoàn tất, bạn đã có thể truy cập vào ứng dụng Webhook. Ở Webhook bạn cần ấn “thay đổi”, sau đó, tiến hành nhập webhook url vào. Ở đây, bạn có thể nhập domain trang web.

– Cuối cùng, bạn bật API với Webhook Event, bước này sẽ là bước quyết định để zalo cấp quyền trả lời tin nhắn tự động cho Webhook. Và từ bây giờ, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng chatbot trên zalo.

2. Tạo chatbot trên facebook

2.1. Chatbot facebook là gì?

Chatbot Facebook là hệ thống chatbot được xây dựng nhằm mục đích trả lời tin nhắn tự động trên nền tảng Facebook Messenger. Nó thường liên kết với một trang Facebook bán hàng.

2.2. Hướng dẫn tạo chatbot trên Facebook

– Bạn cần đăng nhập vào trang Chatfuel.com.

– Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi yêu cầu về quyền truy cập vào Facebook và Fanpage mà bạn quản lý. Bạn cần ấn chấp nhận.

– Cuối cùng, tại giao diện của Chatfuel, bạn sẽ bắt đầu cài đặt những thông tin về chatbot như mẫu tin nhắn, câu trả lời, thông tin, báo cáo…

– Khi đã thiết lập xong, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng chatbot cho Fanpage của mình rồi đấy!

Chatbot đã trở thành “trợ lý” tuyệt vời của các nhà kinh doanh cũng như doanh nghiệp. Những hiệu quả mà nó mang lại là không thể phủ nhận. Do vậy, nếu bạn chưa có chatbot, hãy xây dựng ngay từ bây giờ. Bởi vì bạn sẽ rất ngạc nhiên với những kết quả mà chatbot mang lại đấy!

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn không những hiểu chatbot là gì mà còn biết về lợi ích, công dụng của nó và có thể tạo một chatbot đơn giản cho riêng mình. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến chatbot, hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ sớm trả lời cho bạn. Xin cảm ơn!